Đăng bởi Trung tam EFS lúc Thứ Năm, 22 tháng 6, 2023 , 0 bình luận

Ngày 20/6/2023, Trung tâm Nghiên cứu Đất, Phân bón và Môi trường phía Nam tổ chức hội thảo đầu bờ canh tác sen theo hướng hàng hóa thuộc đề tài "Nghiên cứu và phát triển cây sen (Nelumbo nucifera Gaertn) theo hướng hàng hóa tại tỉnh Phú Yên" tại xã Hòa Xuân Đông. Đến tham dự hội thảo gồm có: Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Phú Yên, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Phú Yên, Trạm BVTV thị xã Đông Hòa, Phòng kinh tế thị xã Hòa Xuân Đông, UBND xã Hòa Tân Tây, Hội nông dân huyện Tây Hòa, Hội nông dân phường Hòa Xuân Tây, HTX DV, Nông nghiệp, tổng hợp Hòa Xuân Tây 1 (Đông Hòa – Phú Yên). Về phía đơn vị thực hiện có ông Lê Minh Châu, Giám đốc Trung tâm, Ông Lâm Văn Hà - chủ nhiệm đề tài cùng với các thành viên thực hiện.

Tại Hội nghị, ông Lâm Văn Hà - chủ nhiệm đề tài đã chia sẻ những thông tin về kết quả thực hiện đề tài và những sản phẩm đạt được tại hội nghị.



Cây sen có tính thích nghi cao trên nhiều chân đất có nước (đất trũng, ngập sâu, phèn), không cạnh tranh với cây trồng khác, ít sâu bệnh và đầu ra ổn định. Bên cạnh các giá trị truyền thống, cây sen còn được xem là cây trồng có tính ứng dụng cao trong bối cảnh biến đổi khí hậu (BĐKH) ít tổn hại đến môi trường rất phù hợp cho chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở các tỉnh Miền Trung, nơi chịu tác động lớn của BĐKH so với các vùng miền khác trên cả nước. Lợi ích kinh tế đem lại từ việc trồng sen cao hơn hẳn so với trồng lúa. Chính vì thế, Ủy ban Nhân dân Tỉnh Phú Yên và các cơ quan chuyên môn đã quyết định chuyển đổi các vùng trồng lúa trũng thấp kém hiệu quả sang trồng sen, khai thác mặt nước đầm hoang hóa và đưa nghề trồng sen lên một vi trí mới trong ngành trồng trọt của tỉnh.

Kết quả đạt được:

1/ Đánh giá diều kiện đánh giá về đất trồng sen của tỉnh Phú Yên;

2/ Quy trình canh tác trồng sen lấy hạt và quy trình canh tác trồng sen lấy hoa;

3/ Mô hình thử nghiệm trên diện rộng 3 mô hình, mỗi mô hình là 2.000m2

Khó khăn:

- Trong những năm gần đây do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nên thời tiết khí hậu của tỉnh Phú Yên diễn biến phức tạp như: bão, lũ lụt, hạn hán, sạt lở bờ sông, triều cường, lốc xoáy… Những tác động của biến đổi khí hậu gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất, nhất là sản xuất nông nghiệp của người dân, đặc biệt là trồng trọt rau màu và lúa nước. Có những vùng đầm lầy, chân đất trũng (ruộng trũng) đến mùa mưa lũ hầu như nông dân bỏ hoang vì canh tác không được.

- Vùng trồng sen phát triển một cách tự phát chưa được quy hoạch cụ thể, chưa đánh giá sự thích nghi cây sen trên vùng đất của tỉnh Phú Yên.

Thuận lợi:

- Chính quyền địa phương của tỉnh Phú Yên rất quan tâm đến giá trị mang lại của cây sen, đem lại thu nhập cho người lao động;

- Trung tâm Nghiên cứu Đất, Phân bón và Môi trường phía Nam là đơn vị có chuyên môn về việc nghiên cứu, điều tra đánh giá đất đai và dinh dưỡng cây trồng đã định hướng thích nghi và cải tạo lại quy trình trồng sen phù hợp với điều kiện địa hình, thổ nhưỡng và khí hậu khu vực của tỉnh Phú Yên.

- Trên địa bàn có các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh: HTX DV, Nông nghiệp, tổng hợp Hòa Xuân Tây 1 (Đông Hòa – Phú Yên); Hội nông dân huyện Tây Hòa đã quan tâm và tạo đầu ra cho sản phẩm sen trồng trên địa bàn của tỉnh Phú Yên.
Sau buổi hội thảo, toàn thể hội nghị đã đến tham quan mô hình và chia sẻ kinh nghiệm canh tác sen phù hợp với vùng đất của tỉnh Phú Yên.
Một số hình ảnh tại hội nghị:
Chia sẻ của người dân trồng sen khi thực hiện mô hình canh tác sen
Thảo luận khi tham quan mô hình sen
Tham quan mô hình sen 
Tham quan mô hình sen

Đăng ký tại hội nghị
Chụp ảnh lưu niệm




Nguồn: Trung tâm EFS


Tags:

Lưu ý: Khi để lại Nhận xét bạn nên click vào ô "Thông báo cho tôi" ở dưới để nhận phản hồi từ Admin

Trung tâm EFS